Wednesday, August 14, 2019

สกรัม...วิธีการทำงานเพื่อให้อไจล์เป็นจริง (Scrum Framework)

สกรัม...วิธีการทำงานเพื่อให้อไจล์เป็นจริง (Scrum Framework)
.
.
ปี 1993 (26 ปีที่แล้ว) บริษัทซอฟแวร์ที่ชื่อ Easel Corporation ต้องการที่จะพัฒนาซอฟแวร์ตัวใหม่เพื่อทดแทนซอฟแวร์ตัวเดิมที่ใช้มานาน โดยมีกำหนดว่าต้องเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือนเท่านั้น
.
.
เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) เผชิญหน้ากับโครงการที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าทำงานแบบเดิม (Waterfall) เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีความรู้พื้นฐานที่ยอดเยี่ยมทางด้านการพัฒนาซอฟแวร์และการออกแบบ กระบวนการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Plan-Do-Study-Act : PDSA) การคิดนวัตกรรมใหม่ และการออกแบบผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่(Skunkworks) ทำให้เป็นแรงผลักดันให้เขาเริ่มออกไปเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ทำงานจากผู้ที่คร่ำหวอดในวงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการค้นคว้าและอ่านงานวิจัยเป็นหลายร้อยฉบับ หนึ่งในนั้นคือ “The New New Product Development Game.” ซึ่งวารสารที่ตีพิมพ์ของ Harvard Business Review โดยผู้เขียนเป็นศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่นที่ทำงานอยู่ที่ Harvard Business School ชื่อว่า Hirotaka Takeuchi ทำให้เขาค้นพบวิธีการทำงานแบบใหม่ที่ชื่อว่า "สกรัม (Scrum)"
.
.
เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) และเพื่อนเขาชื่อว่า เคน ชเวเบอร์ (Ken Schwaber) ได้ริเริ่มนำสกรัม(Scrum) ทดลองใช้กับโครงงานที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ที่มีเงื่อนไขที่ว่าต้องเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน ของบริษัท Easel Corporation
.
.
ผลปรากฎ....ค่าใช้จ่ายในการทำโครงการน้อยกว่าที่กำหนดไว้ โครงการเสร็จตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ รวมถึงข้อผิดพลาดของซอฟแวร์ก็น้อยลงกว่าเดิมมาก เขาทั้งสองได้ทดลองอีกหลายโครงการในระยะเวลา 2 ปี
.
.
ในปี 1995 เจฟ ซัตเธอร์แลนด์ (Jeff Sutherland) และเคน ชเวเบอร์ (Ken Schwaber) ได้นำเสนอสกรัม(Scrum)ครั้งแรกในงาน "OOPSLA 1995 conference" นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้โลกเริ่มรู้จักคำว่า สกรัม(Scrum) อย่างกว้างขวางหลังจากนั้น และเป็นหนึ่งในเเนวคิดสำคัญที่ทำให้เกิดคำว่า Agile ในปี 2001(6 ปีให้หลัง) สองบุคคลสำคัญอยู่ในกลุ่มผู้แถลงอุดมการณ์แห่งอไจล์(Agile) ที่สกีรีสอร์ทในรัฐยูทาห์








No comments:

Post a Comment