Wednesday, August 7, 2019

Agile เป็นจริงได้ด้วย...วิธีการทำงานแบบสกรัม(Scrum)

“Multitasking Makes You Stupid. Doing more than one thing at a time makes you slower and worse at both tasks. Don’t do it. If you think this doesn’t apply to you, you’re wrong—it does.” 

- Jeff Sutherland, Scrum: The Art of Doing Twice the Work in Half the Time

"การทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันมันไม่ได้ทำให้คุณดูฉลาด แต่กลับทำให้งานทั้งสองอย่างของคุณช้าลงกว่าเดิมและไม่ได้คุณภาพ คุณไม่ควรทำอย่างนั้น ! และถ้าหากคุณคิดว่าหลักการนี้ใช้ไม่ได้กับคุณ คุณกำลังคิดผิด" - เจฟ ซัตเธอร์แลนด์ (Jeff Sutherland)

.
.
.
ปี 1993 (26 ปีที่แล้ว) บริษัทซอฟแวร์ที่ชื่อ Easel Corporation ต้องการที่จะพัฒนาซอฟแวร์ตัวใหม่เพื่อทดแทนซอฟแวร์ตัวเดิมที่ใช้มานาน โดยมีกำหนดว่าต้องเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือนเท่านั้น
.
.
เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) เผชิญหน้ากับโครงการที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าทำงานแบบเดิม (Waterfall) เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีความรู้พื้นฐานที่ยอดเยี่ยมทางด้านการพัฒนาซอฟแวร์และการออกแบบ กระบวนการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Plan-Do-Study-Act : PDSA) การคิดนวัตกรรมใหม่ และการออกแบบผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่(Skunkworks) ทำให้เป็นแรงผลักดันให้เขาเริ่มออกไปเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ทำงานจากผู้ที่คร่ำหวอดในวงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการค้นคว้าและอ่านงานวิจัยเป็นหลายร้อยฉบับ หนึ่งในนั้นคือ “The New New Product Development Game.” ซึ่งวารสารที่ตีพิมพ์ของ Harvard Business Review โดยผู้เขียนเป็นศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่นที่ทำงานอยู่ที่ Harvard Business School ชื่อว่า Hirotaka Takeuchi ทำให้เขาค้นพบวิธีการทำงานแบบใหม่ที่ชื่อว่า "สกรัม (Scrum)"
.
.
เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) และเพื่อนเขาชื่อว่า เคน ชเวเบอร์ (Ken Schwaber) ได้ริเริ่มนำสกรัม(Scrum) ทดลองใช้กับโครงงานที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ที่มีเงื่อนไขที่ว่าต้องเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน ของบริษัท Easel Corporation
.
.
ผลปรากฎ....ค่าใช้จ่ายในการทำโครงการน้อยกว่าที่กำหนดไว้ โครงการเสร็จตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ รวมถึงข้อผิดพลาดของซอฟแวร์ก็น้อยลงกว่าเดิมมาก เขาทั้งสองได้ทดลองอีกหลายโครงการในระยะเวลา 2 ปี
.
.
ในปี 1995 เจฟ ซัตเธอร์แลนด์ (Jeff Sutherland) และเคน ชเวเบอร์ (Ken Schwaber) ได้นำเสนอสกรัม(Scrum)ครั้งแรกในงาน "OOPSLA 1995 conference" นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้โลกเริ่มรู้จักคำว่า สกรัม(Scrum) อย่างกว้างขวางหลังจากนั้น และเป็นหนึ่งในเนวคิดสำคัญที่ทำให้เกิดคำว่า Agile ในปี 2001(6 ปีให้หลัง) สองบุคคลสำคัญอยู่ในกลุ่มผู้แถลงอุดมการณ์แห่งอไจล์(Agile) ที่สกีรีสอร์ทในรัฐยูทาห์
.
.
Agile Manifesto มีด้วยกันอยู่ 4 ข้อ
1. ให้ความสำคัญกับคนและการปฏิสัมพันธ์ มากกว่า ขั้นตอนและเครื่องมือ
2. ให้ความสำคัญกับซอฟแวร์ (ผลงาน) ที่นำไปใช้งานได้จริง มากกว่า เอกสารที่ครบถ้วนสมบูรณ์
3. ให้ความสำคัญกับการร่วมมือการทำงานกับลูกค้า มากกว่า การต่อรองมากกว่าที่จะทำตามสัญญา
4. ตอบรับการเปลี่ยนแปลง มากกว่า แผนงานที่วางไว้

ถึงแม้ว่าเราจะเห็นความสำคัญที่กล่าวไว้ด้านขวามือ แต่เราให้ความสำคัญกับด้านซ้ายมากกว่า
.
.
SCRUM คือวิธีการทำงานเป็นทีมงานเพื่อเกิดความคล่องตัว โดยแบ่งระยะเวลาการเป็นรอบๆไม่เกิน 30 วัน เรียกรอบนั้นว่าสปรินต์(Sprint) สมาชิกภายในทีมมีหน้าที่ต่างกัน มีเป้าหมายเดียวกัน เน้นการปฎิสัมพันธ์กันซึ่งๆหน้า ให้ความสำคัญกับความคืบหน้าของผลงาน (Inspection) มากกว่าเอกสารที่แสดงความคืบหน้าของโครงการหรือผลิตภัณฑ์
.
.
.
เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) เชื่อว่าวิธีการทำงานแบบสกรัม(Scrum) หลวมรวมมาจากองค์ความรู้ (Best Practice)ในระยะ 50 ปี ที่ผ่านมาซึ่งสามารถนำไปปฎิบัติและเกิดผลลัพธ์ได้จริง 
.
.
เคน ชเวเบอร์ (Ken Schwaber) กล่าวเปรียบเทียบ สกรัม เฟรมเวิร์ค (Scrum Framework) เหมือนกับการเล่นหมากรุก "เฟรมเวิร์ค (Framework) ก็เหมือนกฎของหมากรุก,  Scrum ก็คือการลงมือเล่นหมากรุก คุณสามารถที่เรียนรู้กฏของการเล่นหมากรุกได้ไม่ยาก เมื่อเริ่มเล่นหมากรุก ลำกับการเดิน การรุกฆาต คะแนน กลยุทธ์ จะถูกเรียนรู้ก็ต่อเมื่อคุณได้เล่นมันเอง" 
ผู้คนส่วนมากมักเข้าใจผิดว่าสกรัม(Scrum) คือ ขั้นตอนการทำงานตายตัว(Defined process) ขอบอกนะครับว่าไม่ใช่เลย สกรัม(Scrum) คือ กระบวนการที่ได้จากการสังเกตและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

Related image

SCRUM ให้ความสำคัญกับ 3 อย่างด้วยกัน

1. ความโปร่งใส (Transparency)
ความโปร่งใสในการทำงาน เช่นทีมงานเปิดใจคุยกันอย่างเปิดเผยมีปฎิสัมพันธ์กันมากกว่าขั้นตอนการทำงาน ความโปร่งใสในตัวโครงงานหรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริง

2. การตรวจสอบ (Inspection)
ขั้นตอนในการทำงานของทีมงานและการพัฒนาโปรดักส์โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

3. การเปลี่ยนแปลง (Adaptation)
ให้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับปรุงการทำงานภายในทีมให้ดีขึ้น ยอมรับความคิดเห็นที่จะปรับปรุงโปรดักส์หรือโครงการให้ดีขึ้น
.
.
ปัจจุบัน เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) เป็นที่ปรึกษาเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานให้เป็นวิธีการทำงานรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า "Agile Transformation" ให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมาย อาทิเช่น 3M, Google, Microsoft, IBM, Samsung และบริษัทชั้นนำอื่นๆอีกมากมาย

SAP, Simplivity, GE Digital, Massachusettes Institute of Technology, Johnson & Johnson, Capital One, 3M, BBC, Cisco, Salesforce.com, Workday, Macy’s, Walmart, Ericsson, Visa, Stubhub, Symantec, Intuit, Twitter, Paypal, Citrix Online, Google, Yahoo, Microsoft, IBM, Oracle, MySpace, Adobe, GE, Siemens, Disney Animation, BellSouth, Nortel, Alcatel-Lucent, EMC, GSI Commerce, Ulticom, Palm, St. Jude Medical, DigiChart, RosettaStone, Healthwise, Sony/Ericsson, Accenture, Trifork, Systematic, Exigen Services, SirsiDynix, Softhouse, Philips, Barclays Global Investors, Constant Contact, Wellogic, Inova Solutions, Medco, Saxo Bank, Xebia, Insight.com, SolutionsIQ, Crisp, Johns Hopkins Applied Physics Laboratory, Unitarian Universalist Association, Motley Fool, Planon,itter, Paypal, FinnTech, OpenView Venture Partners, Jyske Bank, BEC, Camp Scrum, DotWay AB, Ultimate Software, Scrum Training Institute, AtTask, Intronis, Version One, OpenView Labs, Central Desktop, Open-E, Zmags, eEye, Reality Digital, DST, Booz Allen Hamilton, Scrum Alliance, Fortis, DIPS, Program UtVikling, Sulake, TietoEnator, Gilb.com, WebGuide Partner, Emergn, NSB (Norwegian Railway), Danske Bank, Pegasystems, Wake Forest University, The Economist, iContact, Avaya, Kanban Marketing, accelare, Tam Tam, Telefonica/O2, iSense/Prowareness, AgileDigm, Highbridge Capital Management, Wells Fargo Bank, Deutsche Bank, Hansenet/Alice, GlobalConnect, U.S. Department of Defense, Agile Lean Training, EvolveBeyond, Good Agile, Océ, aragostTRIFORK, Harvard Business School, Schuberg Philis, ABN/AMRO Bank, Acme Packet, Prognosis, Markem-Imaje International, Sonos, Mevion, Autodesk, First Line Software, SCRUMevents, UPC Cablecom, NIKO, CWS-BOCO, BottomLine, Lean Enterprise Institute, Liberty Global, Monster, Dartmouth University, Health Leads, Samsung R&D Center, Monster.com, Grameen Foundation, Diplomat, Silicon Valley Leadership Network, Raytheon, Fidelity, John Deere, Mass IT, HP, Lockheed, Saab Defense, European Union, EduScrum.com.

ประวัติเจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland)
Jeff Sutherland

เจฟ ซัตเธอร์แลนด์(Jeff Sutherland) เรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกาและของโลก (United States Military Academy) หรือเรียกสั้นๆว่า WEST POINT หลังจากที่เรียนจบ เขาได้ตัดสินใจเลือกเหล่ากองทัพอากาศเพื่อตัดสินใจเป็นนักบินขับไล่ ตัวเขาเองได้รับภารกิจมากกว่าร้อยครั้งในสงครามเวียดนาม หลังจากที่รับใช้ราชการทหาร 11 ปี เขาผันตัวมาเป็นหมอที่โรงพยาบาลโคโรลาโด....ก่อนชีวิตพลิกผันครั้งมาทำงานด้านการพัฒนาซอฟแวร์




รายชื่อ 17 คนผู้รวมกันก่อตั้งและแถลงอดุมการณ์อไจล์
Agile Manifesto Authors (17 Agile Thought Leaders)
  • Kent Beck
  • Mike Beedle
  • Arie van Bennekum
  • Alistair Cockburn
  • Ward Cunningham
  • Martin Fowler
  • Robert C. Martin
  • Steve Mellor
  • Dave Thomas
  • James Grenning
  • Jim Highsmith
  • Andrew Hunt
  • Ron Jeffries
  • Jon Kern
  • Brian Marick
  • Ken Schwaber
  • Jeff Sutherland
อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Jeff_Sutherland
https://www.techwell.com/techwell-insights/2012/10/brief-history-scrum
https://www.thescrummaster.co.uk/scrum/short-history-scrum/
https://www.thescrummaster.co.uk/wp-content/uploads/2016/09/The-New-New-Product-Development-Game.pdf
https://hbr.org/2016/04/the-secret-history-of-agile-innovation

No comments:

Post a Comment