Sunday, August 4, 2019

เทคนิคการทำ Retrospective ฉบับพร้อมใช้งาน

แอฟริกัน, อเมริกัน, เอเชีย, ว่างเปล่า, ผิวขาว

Retrospective แปลแบบเข้าใจง่ายที่สุดคือการทำ Feedback loop ของทีม โดยมี Scrum Master เป็นคนช่วยทำ Facilitate

จุดประสงค์

  • เพื่อให้ทีม Reflect ถึงการทำงานใน Sprint ที่ผ่านมาและช่วยกันคิดว่าสามารถปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้น
  • ประชุมทีมร่วมกันเพื่อลองปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้ดีขึ้น
  • ระบาย เปิดใจ และรับฟังเพื่อนในทีม
  • ให้กำลังใจซึ่งกันและกันภายในทีม
สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับทำ Retrospective
  • ควรจะมีเฉพาะคนที่ทำงานภายในทีมเท่านั้น เหตุผลคือต้องการให้เกิด Psychological safe ทางด้านสภาพจิตใจ ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ว่าไม่ควรจะมีหัวหน้างานของคนในทีมเข้าร่วม
  • สภาพห้องควรจะเป็นรูปแบบปิด
  • เตรียมอุปกรณ์ที่จะทำ Retrospective ให้พร้อม
เวลาที่ใช้ในการทำ Retrospective
  • ไม่ควรเกิน 1.30 ชั่วโมง (ห้ามเกินนะครับ)
Retrospective มีอยู่  5 Stage ด้วยกัน

1. Set Stage (ประมาณ 15 นาที)
  • เกมส์อะไรก็ได้ที่ทำให้ทุกคนผ่อนคลาย, เคลียร์หัวสมอง, สนุก พร้อมที่แสดงความคิดเห็น
  • ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อไม่เครียด เห็นด้วยไหมครับ ไม่งั้นอัลเบิร์ต ไอสไตน์คงไม่โดนแอปเปิ้ลหล่นใส่หัว
2. Gather Data (ประมาณ 30 นาที)
  • ให้ทุกคนเขียน Post-It อธิบายในมุมของตัวเองในเรื่องนั้นๆ อย่างน้อยคนละ 1 ใบ
  • Scrum Master ถามทุกคนให้แสดงความคิดเห็นใน Post-It ของตัวเอง
3. Generating Insight (ประมาณ 20 นาที)
  • ทำ Categorization Post-It หรือที่เราเรียกว่า Grouping กลุ่มของปัญหา
  • Scrum Master อธิบายปัญหาแต่ละกลุ่ม
  • ให้ทุกคนในทีมทำการ Dot Vote เพื่อเลือก 1-2 ปัญหาเพื่อไปหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ที่ต้องให้เลือกแค่ 1-2 ปัญหาเพราะว่า 1 Sprint (2 สัปดาห์) ทีมพยายามจะปรับปรุงสัก 1 เรื่องก็ถือว่าเก่งมากแล้วครับ
4. Decide What to do (ประมาณ 20 นาที)
  • สมาชิกในทีมช่วยกันคิดวิธีการแก้ไขปัญหา อาจจะเป็น Post-It หรือออกไปเขียนแนวทางการแก้ไขปัญหาบนกระดานก็ได้ครับ
  • หลังจากนั้นอาจจะมีการลงความเห็น หรือถ้าทุกคนเห็นร่วมกันก็ง่ายเลยครับ
  • มีหลาย Solutions ต่อ 1 ปัญหาที่อยาก Improvement ได้นะครับ แต่ไม่แนะนำให้เกิน 3 Solution
(Stage 2-4 ควรใช้เวลาประมาณ 1 ชม เวลาแต่ละ Stage เปลี่ยนได้ตามเกมส์ที่เลือกมาทำ Retrospective)
(Stage 2-4 นี่คือหัวใจของ Retrospective แต่ละครั้ง Scrum Master ต้องสังเกตใน Sprint ที่ผ่านมาว่า Team ควรจะมีการปรับปรุงในเรื่องอะไร เช่น ความสัมพันธ์ภายในทีม, Teamwork, User stories, Task, Ceremonies ไหนที่มีปัญหา เป็นต้น)

5. Close stage (ประมาณ 5 นาที)
  • สรุปเรื่องที่จะลอง Improve ใน Sprint หน้า เช่น Action ที่ใครต้องไปทำอะไรบ้าง 
  • Scrum Master กล่าวขอบคุณทุกคนที่เปิดใจ และเน้นย้ำความสำคัญของการทำ Retrospective
มาลองเริ่มทำ Retrospective กันเลย...

สถานการณ์ Sprint ที่ผ่านมาปกติดี มีงานไม่เสร็จ 1 User Story
  • ทีมมีข้อผิดพลาดอะไรบางอย่างนิดหน่อยเช่นงานไม่เสร็จ หรือคนในทีมป่วยเยอะ เลือก 4L (Liked, Learned, Lacked, Longed For) 
Image result for 4l retrospective
1. Set Stage
  • ให้ทุกคนในทีมคิดว่าตัวเองคือตัวละครอะไรใน Marvel/DC วาดรูปหรือเขียนชื่อตัวละคร ให้เวลา 5 นาที
  • หลังจากที่ทุกคนเขียนเสร็จก็ออกไปแปะที่ผนัง
  • Scrum Master ก็จะไล่อ่าน Post-It ทีละใบ และถามเจ้าของ Post-It ใบนั้นๆ ว่าทำไมถึงเลือกตัวละครนี้ เพราะอะไร
  • คิดตามนะครับ Theme มันก็จะออกแนวสนุก เฮฮา ไม่เครียด ถ้ารักษา Mood & Tone ในห้องได้แบบนี้ แสดงว่า Set stage มาถูกทางแล้วครับ
  • ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาทีนะครับ มีสิ่งที่สำคัญต่อจาก Stage นี้อีกเยอะ

2. Gather Data
  • นึกภาพตามนะครับ หากระดานใหญ่ หรือ Whiteboard แบ่งออกเป็น 4 เลน (Swim lane)
          Liked, Learned, Lacked, Longed For
  • เริ่มที่ละ Lane นะครับ เริ่มจาก Lane แรกก่อน ให้สมาชิกทุกคนเขียน Post-It อย่างน้อย 1 ใบที่เรารู้สึก Liked ใน Sprint ที่ผ่านมา
  • ให้เวลาคิด....เมื่อเขียน Post-It เสร็จแล้วให้ออกมาแปะให้อยู่ใน Lane แรก
  • เมื่อทุกคนเขียนครบหมดแล้ว Scrum Master ก็จะไล่ถามทุกคนให้แสดงความเห็นจาก Post-It ที่เขียนมา
  • วนทำอย่างนี้ซ้ำใน Lane ต่อๆไป คือ Learned, Lacked, Longed For
3. Generating Insight
  • Lane Lacked คือปัญหาใน Sprint ที่ผ่านมาครับ ให้ Scrum Master จัดกลุ่มของปัญหาและถามความเห็นทีมว่า มีใครไม่เห็นด้วยอยากปรับหรือเพิ่มเติมอะไรไหม
  • Scrum Master ทวนกลุ่มของปัญหา สมมุติว่ามี 3 กลุ่ม เช่น งานเสร็จไม่ทันใน Sprint, Requirement ไม่ชัดเจน, คนในทีมป่วยกันเยอะ
  • ทุกคนมา Dot Vote บนปัญหาแต่ละกลุ่ม อาจจะมีคนละ 3-5 Dot
  • Scrum Master จะประกาศว่าปัญหาไหนที่สมาชิกลงคะแนนเสียงเยอะสุดแปลว่าต้องการให้ปรับปรุงหรือหาทางแก้ไขใน Sprint หน้า
4. Decide, What to do
  • สมาชิกทุกคนช่วยกันคิดวิธีการแก้ไขปัญหา
  • อาจจะมีการ Dot Vote อีกครั้งหรือเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาทั้งหมดเลยก็ได้ครับ (ไม่ควรเกิน 3 ข้อ)
5. Close stage
  • Scrum Master สรุปปัญหาและวิธีแก้ปัญหา
  • ทีมงานควรจะนำผลการ Retrospective ไปแปะหรือเขียนไว้ที่ Physical Board จะได้ย้ำเตือนอยู่เสมอเมื่อ Daily Standup
  • กล่าวปิด Retrospective

Concept ของ Retrospective มีแค่นี้จริงๆครับ แต่ทรงพลังมาก ขอแค่ให้สังเกตสถานการณ์ของทีมคุณให้พบและจะได้เลือก Theme ของ Retrospective ได้ถูก 

คันตรงไหน เกาตรงนั้นครับ มันถึงจะหายคัน!!!


No comments:

Post a Comment